Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 04 : 149
Năm 2024 : 2.798
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG MN NAM HÀ, TIỀN HẢI, THÁI BÌNH TUYÊN TRUYỀN VỚI CHA MẸ NHỮNG THÓI QUEN VỀ VỆ SINH CÁ NHÂN BẠN CẦN DẠY CHO TRẺ

TRƯỜNG MN NAM HÀ, TIỀN HẢI, THÁI BÌNH  TUYÊN TRUYỀN VỚI CHA MẸ NHỮNG THÓI QUEN VỀ VỆ SINH CÁ NHÂN BẠN CẦN DẠY CHO TRẺ

NHỮNG THÓI QUEN VỀ VỆ SINH CÁ NHÂN BẠN CẦN DẠY CHO TRẺ

Một điều mà những em bé mới biết đi rất giỏi làm là biến bản thân mình trở nên nhếch nhác, lấm lem chỉ trong vòng “một nốt nhạc”. Con có thể vầy nước, ném đất cát tung tóe hoặc mân mê từng ngóc ngách ở trong nhà...

Tiến sĩ, nhà tâm lý học trẻ em Brett R. Kuhn của Trung tâm Y tế Đại học Nebraska và đồng tác giả của cuốn: “The Toddler Owner's Manual” nói: “May mắn thay, đây cũng là thời điểm hoàn hảo để bạn có thể bắt đầu dạy con về các thói quen vệ sinh lành mạnh.”

Con sẽ không thể thành thục mọi thứ chỉ ngay sau một đêm. Nhưng làm quen với những kỹ năng này có thể giúp con thực hiện tốt những thói quen vệ sinh cá nhân này trong tương lai để bạn không còn phải theo sát con từng bước nữa.

RỬA TAY

Dạy trẻ rửa tay có lẽ là thói quen vệ sinh quan trọng nhất. Hãy nghĩ đến tất cả các vật dụng và bề mặt bạn sờ chạm trong một ngày. Vậy nên, không còn nghi ngờ gì nữa, rửa tay là một trong những cách hiệu quả nhất để phòng ngừa bệnh tật và ngăn chặn sự lan truyền của vi trùng.

Bạn có thể giải thích cho con một cách đơn giản là: “Chúng ta rửa tay bằng nước sạch và xà phòng là để loại bỏ bụi bẩn và vi trùng, đó là những thứ có thể khiến mình bị ốm.” Bạn có thể liệt kê cho con biết khoảng thời gian mình cần rửa tay là trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, hắt hơi và chơi ngoài trời. Đừng quên là mình nhắc nhở con nhẹ nhàng nhưng thường xuyên để con nhớ được nhé!

Hãy chắc chắn rằng con sử dụng xà phòng và xoa tạo bọt trong vòng ít nhất 20 giây trước khi xả sạch với nước, Thạc sĩ, bác sĩ về bệnh truyền nhiễm Amesh Adalja của Đại học Pittsburgh nói. Một nguyên tắc nhỏ để bạn không phải đếm từng giây một khi rửa tay là cùng với bé hát 2 lần bài “Happy birthday” (Chúc mừng sinh nhật). Bạn cũng có thể giúp cho hoạt động này trở nên hấp dẫn hơn bằng cách sử dụng xà phòng có màu sắc sáng hoặc có mùi trái cây để con thích việc rửa tay hơn.

HO VÀ HẮT HƠI

Có thể bạn không biết nhưng hắt hơi có thể tạo ra một luồng gió đạt vận tốc 160 km/h và truyền khoảng 100.000 vi trùng vào không khí. Các nghiên cứu cũng cho thấy giọt bắn từ hắt hơi và ho thực sự có thể đi xa hơn 200 lần so với dự đoán ban đầu. Do vậy, con cần phải che miệng khi ho và hắt hơi.

Làm mẫu cho con là cách tốt nhất để dạy cho con những kỹ năng này. Bố mẹ có thể nói cho bé biết mình phải làm gì khi hắt hơi và làm cho bé thấy. Chẳng hạn như che miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay nếu con không có khăn giấy sẵn đó.

Đừng mong đợi là con có thể thành thạo ngay lập tức những kỹ năng này. Tiến sĩ Kuhn nói: “Thật khó để một đứa trẻ 1 tuổi nhận ra rằng: “Mình sắp hắt hơi/ho và mình cần phải kịp thời che miệng lại.” Nếu con không kịp, bạn có thể nói: “Con gần che miệng được rồi. Giỏi lắm. Lần sau con sẽ làm được.” Khi trẻ 2 tuổi, khả năng phối hợp hoạt động của con sẽ tốt hơn nên bố mẹ cùng con cố gắng nhé! Ngoài ra, bạn cũng có thể để con luyện tập kỹ năng này bằng cách giả vờ một bạn gấu bông bị ho, hắt hơi thì bạn sẽ ấy sẽ


Tác giả: Trường Mầm non Nam Hà
Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip
Văn bản mới